Thứ Sáu, 26 tháng 8, 2016

Đau lưng kinh niên gây hại tới tinh thần người trẻ

Chị Hoa 33 tuổi thường xuyên đang mắc bệnh đau lưng, vừa qua cơn đau lan xuống vùng mông khiến tất cả cử động phát triển thành phiền phức.

Chị Hoa là trưởng phòng buôn bán của một nhà hàng xuất nhập khẩu benh vien fv tại TP HCM. nạn nhân nữ giới mô tả thời kì qua nhiều lần trong ngày mắc đau lưng, 6 tháng nay cơn đau lan xuống vùng mông làm cho đa số cử động vươn lên là phiền phức hơn nhiều. Cơn đau khiến cho chị cảm thấy khó chịu, tính nết đổi thay, dễ bực bản thân, cáu gắt.

khám tại bệnh lý viện Đại học Y Dược TP HCM, chị Hoa được thầy thuốc chẩn đoán là đau tâm thần tọa. trị bệnh nội khoa khoảng 6 với 8 tuần, phối hợp tập vật lý trị liệu mặt khác chị thiếu giảm đau, bác sĩ chuyển sang cách tiêm phong toả không tính màng cứng. bệnh lý trạng của chị đã cải thiện, một số triệu chứng tránh khoảng 60 tới 70%.

tiến sĩ, thầy thuốc Nguyễn Minh Anh, Trưởng khoa Ngoại thần kinh, nhìn nhận đau lưng là một cảm giác phiền phức phổ biến hầu như ai cũng trải qua. Theo đơn vị Y tế Thế giới (WHO), khoảng 10% dân một vài trên toàn cầu gặp vấn đề về đau lưng, tất cả bệnh nhân dù khỏe mạnh cũng thường đang mắc bệnh cảm giác này ít nhất một lần trong đời. Đau lưng là một trong những lý do phổ biến khiến đa số người bệnh với gặp bác sĩ điều trị hoặc buộc phải nghỉ công việc giữa chừng. Về thường có 2 dạng: Đau lưng làm to từ vài ngày đến vài tuần được coi là cấp tính. Đau kéo dài từ 3 tháng trở lên gọi là mãn tính.

người bệnh đau lưng mạn tính có những biểu hiện đau lưng làm to trên 3 tháng như đau cơ, đau lan xuống chân, tránh tính linh hoạt, dẫn đến hoạt động hàng ngày, chẳng thể đứng thẳng. hầu hết người bệnh mắc đau lưng sẽ từng bước cải thiện khi trị bệnh tại nhà và tự săn sóc. bệnh nhân hãy đến kiểm tra thầy thuốc khi có các dấu hiệu đau lưng ít tránh hoặc cường độ cao, đặc trưng vào ban đêm. giả dụ có biểu hiện đau khi nằm xuống hoặc di chuyển, đau lan xuống một hoặc 2 chân, đau kéo xuống dưới đầu gối, chân yếu, tê hoặc ngứa ran, không hài lòng tiêu tiểu, đau lưng kèm sốt, sụt cân không giải thích được... bạn cần thiết đến bác sĩ.

Trước đây, căn bệnh này được benh vien fv xem là vấn đề sức khỏe của tuổi già mặt khác gần đây to lớn nạn nhân trẻ mắc bệnh lý. bác sĩ Minh Anh từng điều trị tới một nam bệnh nhân 35 tuổi làm nghề tài xế đường dài. bệnh nhân đến viện thăm khám cho triệu chứng đau dọc cột sống cổ lan xuống dây lưng, đau khi xoay nạn nhân, ngay cả cách thức quan sát kính chiếu hậu cũng trở nên khó khăn. tình trạng này kéo dài suốt một năm.

Sau khi thăm khám cũng như làm số xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh cần thiết, bác sĩ Minh Anh hướng dẫn tới người bệnh. uống thuốc và khuyến cáo nên thay đổi hành vi, hạn chế hội tụ một tư thế trong thời kì dài bởi có thể làm co cứng cột sống gây ra đau. thầy thuốc khuyên bệnh nhân nên tăng cường làm việc, tìm mọi cách xen kẽ giữa mỗi khoảng thời gian tài xế từ 45 đến 60 phút phải có những cử động xoay xoả nhẹ nhàng, song song uống thuốc điều trị đúng giờ, đúng liều lượng.

người bệnh. cần thực hiện một số một số cận lâm sàng như xét nghiệm máu, chụp X-quang, siêu âm, đo độ loãng xương, đo điện cơ, chụp cắt lớp (CT Scan), cùng hưởng từ (MRI) giúp nhận thấy kịp thời bệnh lý.Đề trị bệnh cơn đau, bác sĩ có khả năng sẽ khuyên bệnh nhân dùng thuốc hạn chế đau, thuốc giãn cơ kết hợp vật lý trị liệu cũng như thể dục. hầu hết bệnh nhân đều phản hồi rằng các dấu hiệu giảm sau vài tuần chữa trị tại gia đình. tới số bản thân người bệnh kém đáp ứng hạn chế đau mà cơn đau có chiều góc độ lan tỏa xuống chân, thầy thuốc có khả năng tiêm thuốc bao vây tâm thần 2 chân giúp tránh đau. bên cạnh đó còn số phương pháp trị liệu khác cũng mang hiệu quả khăng khăng như nắn bóp coi sóc, châm cứu, yoga…

hiện tại, siêu thiếu bệnh nhân trị bệnh bằng giải phẫu. giải phẫu chỉ có hiệu quả trên một số bệnh lý chèn lấn thần kinh nặng, ít đáp ứng tới chữa bệnh thuốc và vật lý trị liệu như thoát vị đĩa đệm, trượt đốt sống, gãy ké đốt sống do loãng xương, u tủy...

Thạc sĩ, thầy thuốc Lê Viết Thắng, Chuyên khoa Ngoại thần kinh, khuyên mọi người bệnh nên phòng chống đau lưng nhanh chóng bằng hướng dẫn cải thiện điều kiện thể chất, thực hiện hoạt động hòa hợp như tập thể dục, đi bộ, bơi lội, tư thế đứng cũng như ngồi đúng, kiểm soát cân nặng ở mức thông thường, ít hút thuốc lá.Bệnh nhân đã đang mắc bệnh đau mãn tính, đặc biệt là nạn nhân không tốt tuổi cũng như phụ nữ, cần giảm thiểu một số khía cạnh làm nâng cao nguy cơ bệnh tiến triển nặng như hút thuốc lá, béo phì, đồng thời tránh số cần lao khó nhọc, lo lắng, trầm cảm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét